Chiều 4/1/2023, Bệnh viện (BV) 30-4 đã long trọng tổ chức buổi lễ gặp mặt các cán bộ hưu trí, các thế hệ CBCS nhân kỉ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng Hậu cần-Kỹ thuật CAND (25/1/1948- 25/1/2023).

Tới tham dự có đồng chí Trung tướng Võ Thái Hoà, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng Hậu cần-Kỹ thuật CAND qua 75 năm chiến đấu, xây dựng và từng bước trưởng thành, lớn mạnh.

Đại tá Vũ Quang Cảnh, nguyên Giám đốc Bệnh viện (BV) 30-4 bồi hồi nhắc lại những mốc thời gian đáng nhớ, ghi nhận từng bước trưởng thành trong chiến đấu của lực lượng Hậu cần – Kỹ thuật CAND.

Ngày 06/8/1962, lãnh đạo Ban bảo vệ An ninh TW Cục miền Nam quyết định thành lập Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam, là tiền thân của BV 30-4 bây giờ. Ra đời trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn trăm bề nhưng tập thể y, bác sĩ Bệnh xá vừa đảm nhận vị trí của người thầy thuốc, vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ căn cứ, bảo vệ thương, bệnh binh, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đã có nhiều CBCS của Bệnh xá nằm lại nơi chiến trường.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm áp
có sự tham dự của nhiều Cán bộ Y bác sĩ BV 30-4 qua các thời kì.

Đại tá Vũ Quang Cảnh chia sẻ trong niềm tự hào: “Tôi vô cùng tâm đắc khi BV ta ngày càng giỏi về chuyên môn, vững về y đức. Nhiều đồng chí là Tiến sĩ, Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II, Chuyên khoa I, Cử nhân. Trang thiết bị, máy móc ngày càng hiện đại. Các thế hệ Cán bộ trẻ của chúng ta ngày càng phát huy tốt truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, đưa BV 30-4 trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh khi có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ”.

Đại diện cho thế hệ các Y bác sĩ trẻ trong BV, bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Như, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức của BV đã chia sẻ những cảm xúc dạt dào: “Chúng tôi, những CBCS đang công tác tại BV 30/4, vẫn luôn tự hào vì được khoác trên mình hai màu áo: màu áo xanh của lực lượng Hậu cần – Kỹ thuật CAND, màu áo trắng của lực lượng y tế CAND, chúng tôi không quản khó khăn gian khổ, ngày đêm chăm lo cho sức khoẻ của CBCS cùng thân nhân của họ và nhân dân trên địa bàn”.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ chụp hình lưu niệm với Ban Giám đốc BV 30-4.

Những khoảnh khắc chịu đựng, đầy áp lực cùng y bác sĩ trên cả nước đối phó với dịch bệnh COVID-19 như ùa về qua tâm sự của bác sĩ trẻ Quỳnh Như.

Lực lượng y bác sĩ CAND đã có mặt tại Bệnh viện dã chiến Phước Lộc - Nhà Bè
TP Hồ Chí Minh vào thời điểm gay cấn nhất của dịch COVID-19.

Dịch bệnh COVID-19 cùng với cuộc chiến đấu với Virus Sar-Cov2 khốc liệt đã khiến cán bộ ngành y tế nói chung và những bác sĩ CAND nói riêng, đã có những trải nghiệm chưa bao giờ từng gặp. Trong bối cảnh ấy, họ đã sống và làm việc với ý chí, tinh thần rất mạnh mẽ, kiên định để chăm lo người bệnh trong điều kiện BV luôn quá tải về nhân lực và cả vật lực. Nhất là thời điểm khi dịch bệnh bùng phát tại Bắc Giang, Đà Nẵng rồi cao điểm tại TP Hồ Chí Minh, rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng trẻ của lực lượng CAND đã chủ động tình nguyện đi chống dịch. Tới những nơi không quen thuộc, với mức độ nguy hiểm của dịch bệnh chưa từng trải qua, nhưng bằng tấm lòng của người thầy thuốc, họ đã tới với người bệnh ở bất cứ nơi đâu. Từ bệnh viện dã chiến, tới nhà người dân và cả các trại giam để chăm lo cho bệnh nhân.

Khi số lượng bệnh nhân COVID-19 trở nặng tăng cao, nhiều nhân viên y tế trong các BV CAND, trong đó có BV 30-4 dù không phải chuyên ngành hồi sức, đã phải tự mày mò, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia hồi sức để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh. Giữ từng hơi thở cho bệnh nhân COVID-19. Vào những giờ phút căng thẳng nhất của dịch bệnh, BV 30-4 đã triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục trong hồi sức, nhanh chóng xin cấp trên phê duyệt cho ra đời Phòng xét nghiệm sinh học phân tử PCR,… “Đứng trước rất nhiều thử thách, gian nan, thế hệ trẻ y tế CAND chúng tôi đã vượt qua. Vượt qua hoàn cảnh và cũng là vượt qua chính mình, để điều trị, cứu sống rất nhiều bệnh nhân”. Bác sĩ Quỳnh Như xúc động nói.

Sau khi dịch bệnh đi qua, những y bác sĩ BV 30-4 lại nhanh chóng bắt nhịp với công việc chuyên môn đang theo đuổi. Từ nhiều các chương trình đào tạo, liên kết với các BV trên địa bàn, các Khoa phòng trong BV đều có những thành tích mới. Khoa tim mạch đã thực hiện thành công kĩ thuật can thiệp nhiều ca nhồi máu cơ tim, nhiều ca biến chứng nặng, có ca tưởng chừng như đã tử vong; đặt bóng “đối xung động mạch chủ” hỗ trợ nhiều bệnh nhân sốc tim; siêu âm trong lòng mạch vành, đặt máy tái đồng bộ trong bệnh nhân suy tim nặng; Khoa “Chấn thương chỉnh hình- phẫu thuật thần kinh” triển khai hàng loạt các phẫu thuật lớn như: thay khớp háng, thay khớp gối, nội soi khớp gối tái tạo 3 dây chằng, nội soi khớp vai khâu sụn viền rách, đặt dụng cụ cố định và thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng trong bệnh lí hẹp ống sống, phẫu thuật vi phẫu phục hồi đám rối thần kinh cánh tay bị tổn thương; BV 30-4 cũng là đơn vị đầu tiên thành lập “Đơn vị trí nhớ và sa sút trí tuệ”, trở thành đơn vị y tế đầu tiên có chuyên khoa điều trị về sa sút trí tuệ ở khu vực phía nam.

Thay mặt cho toàn thể những Y bác sĩ trẻ của BV, bác sĩ Quỳnh Như bày tỏ: “Trong định hướng phát triển về y tế CAND giai đoạn sắp tới, thế hệ trẻ chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của chính mình trong đó; dù còn những hạn chế, còn những điều non trẻ, nhưng chúng tôi có ý chí và tư tưởng kiên định, vững vàng, biết ước mơ và mạnh mẽ tin tưởng rằng, chúng tôi đủ khả năng, kiến thức để học hỏi và sẽ không ngừng học hỏi, cả chuyên môn lẫn y đức để ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của Y tế CAND, và sự phát triển của lực lượng Hậu cần-Kỹ thuật CAND. Vinh quang trong thời chiến và rạng danh trong thời bình, với chúng tôi, mỗi ngày mới là một thách thức mới, tất cả vì nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho CBCS, thân nhân và nhân dân, hi vọng luôn đem lại những lợi ích sức khoẻ và sự hài lòng cho tất cả người bệnh tới khám và điều trị tại BV 30/4”.

📝Huyền Nga