Tiền thân là Bệnh xá Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, được thành lập ngày 06/8/1962; Bệnh viện 30-4, Bộ Công an là bệnh viện đa khoa hạng I đầu ngành của lực lượng y tế CAND ở phía Nam. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử có những chiến sĩ áo trắng của Bệnh xá Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam trong đoàn quân chiến thắng đã tiếp quản Bệnh viện cảnh sát quốc gia của chính quyền Sài Gòn. Đến ngày 29/3/1977 Bộ Công an Quyết định đổi tên là Bệnh viện 30/4 - Bệnh viện mang tên ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bệnh viện đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2001. Bệnh viện có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ Công an; cán bộ CAND hưu trí; bảo hiểm y tế, nhân dân và các đối tượng khác trong khu vực; thực hiện nghiên cứu khoa học; hợp tác quốc tế;…



                                     Lễ đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, năm 2001

Bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, 32 khoa phòng, trung tâm: gồm 6 phòng chức năng và 24 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và 01 trung tâm. Bệnh viện có hơn 600 cán bộ công nhân viên, với 150 bác sĩ, dược sĩ được đào tạo trong và ngoài nước, 60% có trình độ sau và trên  đại học như: Tiến sĩ, Chuyên khoa II, Thạc sĩ, Chuyên khoa I. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của hệ thống Y tế CAND, tháng 3 năm 2012 Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định nâng quy mô Bệnh viện 30-4 theo lộ trình đến năm 2015 lên 600 giường bệnh với 38 khoa phòng, trung tâm. Đây là điều kiện thuận tiện để Bệnh viện triển khai và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu vào công tác khám, chữa bệnh xứng tầm với các Bệnh viện trong khu vực.



             Máy Visumax Femtosecond Laser trong phẫu thuật khúc xạ tại Bệnh viện 30-4

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Bộ Công an, Bệnh viện đã được đầu tư cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, rộng rãi thoáng mát, môi trường xanh sạch đẹp cùng nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, như: hệ thống máy chụp động mạch mã hóa xóa nền 2 bình diện (DSA) cho can thiệp tim mạch; máy tán sỏi ngoài cơ thể; máy MeL 80 & Visumax trong phẫu thuật Lasik; máy thở, hệ thống monitor nhiều thông số; hệ thống nội soi đường tiêu hóa, sản phụ khoa; hệ thống phẫu thuật nội soi khớp, tiết niệu, tai mũi họng…; hệ thống các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán như: máy chụp cộng hưởng từ (MRI); máy siêu âm Doppler màu, máy chụp cắt lớp vi tính (CT scanner); máy X quang kỹ thuật số; máy xét nghiệm sinh hóa tự động đa thông số; máy xét nghiệm huyết học tự động 26 thông số; máy đếm tế bào dòng chảy; máy xét nghiệm Elisa, xét nghiệm PCR trong chẩn đoán, cùng nhiều hệ thống thiết bị chuyên khoa khác.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo và sự nổ lực của toàn thể cán bộ chiến sĩ Bệnh viện 30-4 qua 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành song hành cùng sự phát triển đi lên của cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Bệnh viện 30-4 đã đạt được những thành tựu góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân như sau:

Thành tựu trong công tác chuyên môn:

Hàng năm, Bệnh viện đã khám bệnh cho hàng triệu lượt người, thu dung điều trị nội trú cho hàng chục vạn lượt bệnh nhân. Trong đó bệnh nhân có bảo hiểm y tế và nhân dân ở bệnh viện đóng quân chiếm 40-50%. Số giường bệnh nội trú kế hoạch là 500 giường, thực kê là 560 giường, thu dung điều trị hàng ngày khoảng 600 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh thường xuyên đạt trên 100%.



     Công việc thường ngày của Bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện 30-4 chăm sóc bệnh nhân nặng tại khoa Hồi sức cấp cứu


Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai thành công tại Bệnh viện.

So với những năm đầu giải phóng và trước khi đổi mới, hiện nay Y tế CAND đã từng bước hòa nhập với hệ thống y tế dân y, được sự giúp đỡ của các chuyên gia giỏi từ các bệnh viện lớn, bệnh viện chuyên khoa tại thành phố Hồ Chí Minh các thầy thuốc Bệnh viện 30-4 đã được chuyển giao và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật tiên tiến.

Tháng 2/2013, sau một thời gian chuẩn bị, ca chụp và can thiệp đặt stent mạch vành đầu tiên tại Bệnh viện 30-4 đã được thực hiện thành công. Đây là kỹ thuật can thiệp hiệu quả trong điều trị bệnh lý mạch vành, cứu sống nhiều người trong tình huống cấp cứu hiểm nghèo. Tính đến hết năm 2014, Bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật chụp mạch vành cho 450 bệnh nhân, trong đó có 170 ca can thiệp đặt stent mạch vành.



                   Chuẩn bị một ca chụp và can thiệp mạch vành tại Bệnh viện 30-4


Trước đây, khi tiếp nhận bệnh nhân bị sỏi thận, sỏi tiết niệu thường là can thiệp phẫu thuật. Nay, Bệnh viện 30-4 đã áp dụng kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể, đây là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng kỹ thuật cao để điều trị sỏi tiết niệu, giảm tối đa các chỉ định mổ thông thường, giảm số ngày nằm viện, đem lại hiệu quả kinh tế và sức khỏe cho bệnh nhân. Tính đến nay, Bệnh viện đã thực hiện tổng cộng trên 400 ca

Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao 30-4 là một trong hai trung tâm ở phía Nam sở hữu thiết bị VISUMAX® Femtosecond Laser, trị giá hơn một triệu USD. Đây là hệ thống phẫu thuật khúc xạ tiên tiến nhất và duy nhất trên thế giới cho phép thực hiện phẫu thuật ReLex® Smile – Lasik không vạt với đường mở nhỏ 2mm chuẩn xác, an toàn. Phẫu thuật đục thủy tinh thể (PHACO) với các loại kính nội nhãn cao cấp: đơn tiêu, đa tiêu, điều chỉnh loạn thị, ngăn ánh sáng xanh bảo vệ hoàng điểm… giúp phục hồi thị lực tối ưu và mang lại cuộc sống chất lượng cao.

Bệnh viện đã thực hiện 60% - 70% phẫu thuật nội soi trong các chuyên khoa: sản khoa; chấn thương chỉnh hình, tai mũi họng, ngoại khoa tổng quát, ngoại tiết niệu; phẫu thuật chỉnh hình và thẩm mỹ răng hàm mặt, phẫu thuật lasik, phaco và bệnh lý khác của mắt;… Các kỹ thuật chẩn đoán như: siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim và mạch máu; khảo sát chẩn đoán và can thiệp mạch vành, khảo sát chẩn đoán và can thiệp mạch não, làm thuyên tắc mạch gan trong điều trị ung thư (TOCE, TACE); tán sỏi ngoài cơ thể; siêu âm đánh giá và theo dõi điều trị viêm gan do virut B, C; và thực hiện các xét nghiệm sinh hóa, huyết học cao cấp khác…

Thành tựu trong công tác đào tạo và hợp tác quốc tế:

Bệnh viện đã xác định nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng điều trị và phát triển Bệnh viện nên Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện đã có nghị quyết và tiến hành nhiều biện pháp đào tạo nguồn nhân lực nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi và đạo đức tư cách tốt, vừa hồng, vừa chuyên. Với các hình thức đào tạo, ngắn hạn, dài hạn, tập trung và tại chức, trong nước và ngoài nước, đào tạo gắn với phát triển định hướng của Bệnh viện, nhờ đó, Bệnh viện có đội ngũ nhân viên y tế trình độ cao và lực lượng kế thừa luôn luôn sẵn sàng cho sự phát triển đi lên của Bệnh viện.


Chương trình hợp tác nước ngoài giữa Bệnh viện 30-4 với các chuyên gia Bệnh viện Cathay Đài Loan

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Bệnh viện đã chủ động liên kết và hợp tác với các trường đại học trong nước như: Học viện Quân y, Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy…để gửi bác sĩ đi đào tạo và mở các lớp đào tạo về chuyên môn như: bác sĩ chuyên khoa cấp I, Cử nhân điều dưỡng, Cao đẳng điều dưỡng…Đồng thời, Bệnh viện là nơi thực tập cho sinh viên đại học, sau đại học và trung cấp về y tế cho các trường trên địa bàn. Với số lượng sinh viên, học viên thực tập khoảng 1.500 lượt/ năm

Bệnh viện đã tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao với sự giúp đỡ của các Bệnh viện trong nước như: Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Ung bướu…và các tổ chức bệnh viện nước ngoài như: Bệnh viện Cathay Đài Loan, Bệnh viện quốc gia Singapore…



           Đồng chí Giám đốc Bệnh viện ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ giữa Bệnh viện 30-4 và Bệnh viện 16 Ouksaphea, Bộ Nội vụ Campuchia 

Phối hợp với Tổ chức di dân quốc tế (IOM) hoàn thành công tác khám sức khỏe cho những người đi nước ngoài theo chương trình HO đạt kết quả tốt đẹp.

Thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế với Bệnh viện 16 Ouksaphea, Bộ Nội vụ Campuchia; tổ chức khám sức khỏe định kỳ và nhận điều trị cho cán bộ cao cấp Bộ Nội vụ Campuchia.

Thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học:

Với tinh thần ham học hỏi, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện không ngừng tìm tòi, say mê nghiên cứu khoa học nhằm vào nâng cao chất lượng khám bệnh và điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, đóng góp một phần trong chiến lược phát triển nền y học chuyên sâu và phục vụ cán bộ chiến sĩ và nhân dân. Tính từ năm 2000 đến nay, đã có 9 đề tài cấp Bộ, 37 đề tài cấp cơ sở được triển khai nghiên cứu và nghiệm thu, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả trong khám và điều trị bệnh nhân.



Các chuyên gia Bệnh viện Quốc gia Singapo chụp hình lưu niệm trong chương trình sinh hoạt khoa học tại Bệnh viện tháng 11/2014

Hàng tháng, Bệnh viện tổ chức sinh hoạt khoa học để báo cáo các chuyên đề khoa học, cập nhật những kiến thức mới, báo cáo kết quả đạt được trong công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề với các bệnh viện bạn và các tổ chức quốc tế như: Hội thảo chuyên đề về Viêm gan do rượu với Bệnh viện Cathay Đài Loan; Hội thảo chuyên đề về ung thư với Bệnh viện quốc gia Singapore vào tháng 11/2014; Hội nghị tim mạch được tổ chức tại Bệnh viện 30-4 vào tháng 4/2013, hội nghị chuyên đề “Bệnh lý mạch máu não” vào tháng 9/2013; Bệnh viện đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học Y tế công an nhân dân toàn quốc năm 2012; Hội thao điều dưỡng kỹ thuật viên ngành Công an năm 2014 và đạt giải nhất toàn đoàn, ngoài ra còn có nhiều bài đăng, báo cáo khoa học trên tạp chí y học Công an nhân dân thường kỳ.

Thành tựu trong công tác hợp tác xã hội hóa y tế:

Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao là dự án hợp tác giữa Bệnh viện 30-4 và Công ty TNHH Việt Lai, đây là hình thức xã hội hóa y tế trong lĩnh vực chuyên khoa Mắt; là kết quả của một quá trình phấn đấu nâng cao chuyên môn của đội ngũ Y Bác sĩ, cán bộ nhân viên trong Bệnh viện. Với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến bậc nhất, đạt chuẩn quốc tế, với những chuyên gia giỏi về chuyên khoa Mắt, cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, tay nghề cao và được xây dựng tại vị trí đắc địa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với những yếu tố đó, Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao 30-4 xứng đáng là một trong những trung tâm hàng đầu về điều trị các bệnh về Mắt hiện nay.



Đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên BCH TW Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an thăm Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao


Từ khi đi vào hoạt động, tháng 7/2013 đến tháng 5/2014, trung tâm đã thực hiện 1.518 lượt khám, 1.436 lượt đo khúc xạ, 1.282 lượt phẫu thuật với mọi đối tượng bệnh nhân.

Khẳng định uy tín của Bệnh viện 30-4 và để sử dụng khai thác có hiệu quả các trang thiết bị máy móc hiện đại được Bộ Công an đầu tư. Bệnh viện đã hợp tác với Công ty cổ phần Cẩm Hà cùng khai thác nguồn bệnh, thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trên máy CT 64 Slice và MRI 1.5 tesla; Bệnh viện còn hợp tác với Bệnh viện Đại học Y dược xây dựng khu điều trị liên kết với chất lượng chuyên môn và dịch vụ tốt nhất góp phần giải quyết được nhu cầu chẩn đoán, điều trị của người bệnh và giảm quá tải ở các bệnh viện lớn.

Thành tựu trong công tác y tế cộng đồng, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội, từ thiện:

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thể hiện sự quan tâm chia sẻ của lực lượng Y tế Công an nhân dân đối với đồng bào diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng đồng bào người dân tộc còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hàng năm, Bệnh viện đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà tại địa bàn TPHCM như: phường 3 quận 10; phường Cầu Kho, phường Đakao, quận 1; huyện Hóc Môn, Củ Chi …TPHCM; tham gia quyên góp ủng hộ Hội chữ thập đỏ quận 5; chăm sóc nuôi dưỡng 03 mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 cháu là con cán bộ Công an có hoàn cảnh khó khăn.



Đồng chí Thiếu tướng BSCK II Tống Mạnh Chinh, Giám đốc Bệnh viện 30-4 thăm khám sức khỏe cho gia đình diện chính sách tại Xã Thanh Điền, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tây Ninh

Từ năm 2007 đến nay, phối hợp với Công an các đơn vị địa phương, cùng với các mạnh thường quân, Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn Y Bác sĩ đi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 10.000 người thuộc các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, …với tổng số tiền là 1.150 triệu đồng; xây dựng 03 nhà tình nghĩa tại Long An, Đồng Tháp và Tây Ninh; tổ chức mổ mắt miễn phí cho 100 người bị đục thủy tinh thể,v.v..

Thành tựu trong công tác phòng chống dịch, thiên tai bão lũ, vệ sinh môi trường:

Những năm gần đây, là năm có nhiều dịch bệnh, như: dịch tiêu chảy cấp, dịch sốt xuất huyết, dịch cúm A H5N1, dịch cúm A H7N9 và đặc biệt là đại dịch Ebola. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hậu cần, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động, có sự phân công cụ thể cho các khoa phòng trong công tác phòng chống dịch bệnh xảy ra vào mùa hè: sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, dịch cúm A H5N1, cúm A H7N9. Cử cán bộ tham gia Hội nghị tập huấn công tác phòng chống cúm A H7N9, diễn tập đối phó với đại dịch Ebola do Bộ Y tế tổ chức. Thực hiện thông tin, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ về công tác phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, y dụng cụ sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị, các trường, trại ở khu vực phía Nam chủ động đề phòng khi có dịch bệnh xảy ra.

Đội công tác ngoại viện của Bệnh viện tham gia tích cực, phối hợp có hiệu quả cùng y tế các đơn vị địa phương làm tốt công tác khống chế khoanh vùng dịch, cách ly điều trị tốt, không để dịch lan rộng. Bệnh viện xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị tốt phòng cách ly sẵn sàng nhận bệnh nhân để chăm sóc và điều trị.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, Bệnh viện vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như:

Huân chương Chiến công hạng Nhì năm 1985; Huân chương Quân công hạng Ba năm 1990; Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2001; Huân chương Quân công hạng Nhì năm 2012, Cờ thi đua Chính phủ năm 2012; Cờ thi đua Bộ Công an năm 2013, 2014; 21 đồng chí được phong danh hiệu Thầy thuốc ưu tú…


Lễ đón nhận huân chương quân công hạng Nhì, năm 2012


Trong tương lai Bệnh viện 30-4 cơ sở 2 sẽ được xây dựng trên khu đất 6ha tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè; Bệnh viện mới được thiết kế hiện đại thể hiện sự lớn mạnh của y tế Công an nhân dân cùng với sự phát triển của y tế nước nhà. Kỷ niệm 40 năm ngày ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, cùng nỗ lực cố gắng của toàn thể CBNV, Bệnh viện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng bệnh viện 30-4 trở thành một y hiệu mạnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của cán bộ chiến sĩ chiến sĩ và nhân dân./.