Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ; thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, sáng ngày 26/7/2018, tại khu rừng Chàng Riệc, Rùm Đuôn thuộc ấp Bảy Bàu, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Công an, Bệnh viện 30-4 đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành nhà lưu niệm Bệnh xá Ban An ninh TƯ cục miền Nam.

Đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới tham dự và chỉ đạo; Thiếu tướng Bùi Thanh Hà, Phó chánh Văn phòng BCA; đ/c Trung tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng Ksor Nham, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần-kỹ thuật; đ/c Đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh; Thiếu tướng Lê Huy Động, Phó Tư lệnh K10; các đ/c đại diện các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các vụ cục, đơn vị trực thuộc BCA, Tổng cục Hậu cần-kỹ thuật; các đồng chí là nhân chứng lịch sử: đ/c Huỳnh Minh Phụng, Nguyên Bí thư đoàn ủy Ban an ninh TW Cục, Nguyên Phó Cục trưởng X15, nay Chủ nhiệm CLB sĩ quan hưu trí BCA TPHCM; đ/c Dương Văn Hiếu, Nguyên Lãnh đạo đầu tiên của Bệnh xá; đ/c Nguyễn Văn Dính, Nguyên Lãnh đạo Bệnh xá, Nguyên Phó Giám đốc BV 30-4; đ/c Vũ Quang Cảnh, Nguyên BS điều trị Bệnh xá, Nguyên Giám đốc BV 30-4… cùng Ban Giám đốc và Lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm của BV 30-4, các đ/c Nguyên BS điều trị của Ban An ninh TW, nhiều đại biểu là nguyên BS điều trị Bệnh xá, nguyên lãnh đạo khoa phòng BV30-4, các anh chị đã từng công tác chiến đấu tại Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam, đại diện các phòng chức năng Công an tỉnh, đại diện ban ngành địa phương và truyền hình ANTV, Báo CAND để đăng tin, viết bài.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng BSCK II Tống Mạnh Chinh, GĐ BV 30-4 thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc đã ôn lại những năm tháng hào hùng của Bệnh xá Ban ANTW Cục miền Nam. Bệnh xá thành lập vào ngày 06/8/1962, dù trải qua khói lửa chiến tranh, vượt qua bom đạn khó khăn, kể cả hy sinh xương máu của mình và đã có người vĩnh viễn nằm lại mảnh đất của Căn cứ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, nhưng các Thầy thuốc của Bệnh xá Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam năm xưa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng đoàn quân chiến thắng về giải phóng Sài Gòn và tiếp quản bệnh viện Cảnh sát quốc gia của chế độ ngụy. Đến ngày 29/3/1977, Bộ Công an Quyết định đổi tên là Bệnh viện 30-4 (mang tên kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước). Ngày 27/11/2001, Nhà nước phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho Bệnh xá Ban An ninh TW cục miền Nam.

Kể từ khi rời căn cứ về giải phóng Sài Gòn, nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ Bệnh xá đã nhiều lần trở lại nơi đây, nhưng để về nơi Bệnh xá đóng quân thì chưa thực hiện được. Trước nguyện vọng của các thế hệ Thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ của Bệnh xá năm xưa và thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ Thầy thuốc Bệnh viện 30-4 hôm nay, Đảng ủy-Ban Giám đốc Bệnh viện đã có công văn số 154/BV ngày 29/01/2018, trình đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, đồng chí Tổng cục trưởng Lê Văn Minh báo cáo và đề xuất về việc đặt bia tri ân và xây dựng nhà lưu niệm Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam.

Nhà lưu niệm được xây dựng mô phỏng theo mẫu nhà làm việc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có diện tích 78,3 m2, đặc biệt mái nhà lợp lá Trung quân, loại lá dùng lợp nhà vừa bền lại không cháy khi gặp lửa và lá Trung quân đã gắn bó với những người chiến sĩ suốt những năm tháng kháng chiến. Không gian bên trong nhà được thiết kế gian thờ Anh linh các Liệt sĩ ở giữa, một bên là bia đá khắc tên nhớ ơn 07 Liệt sĩ của Bệnh xá, cùng hy sinh vào ngày 09 tháng 5 năm 1970, một bên là bảng danh sách cán bộ chiến sĩ Bệnh xá qua các thời kỳ.

Đại diện cho phần phát biểu của nhân chứng lịch sử, Đồng chí Vũ Quang Cảnh, nguyên là BS điều trị của Bệnh xá, Nguyên giám đốc Bệnh viện 30-4 thay mặt cho các thế hệ CBCS Bệnh xá năm xưa phát biểu đầy xúc động khi được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần-kỹ thuật và sự nỗ lực cố gắng, sự đóng góp của tập thể lãnh đạo CBCS nhân viên Bệnh viện 30-4 xây dựng công trình tri ân đầy ý nghĩa này.

Đại diện cho thế hệ thầy thuốc trẻ. Đ/c Thượng úy Hà Đức Sơn, Bí thư đoàn thanh niên BV phát biểu và xin hứa “Tiếp tục phát huy nền tảng tốt đẹp của các thế hệ cha, anh; luôn trau dồi học tập; nỗ lực học hỏi, phấn đấu nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, lấy bệnh nhân làm trung tâm cho mọi hoạt động để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân; xứng đáng để kế tục niềm tin thế hệ cha, anh giao phó”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, ngay khi Bệnh viện 30-4 có đề xuất về việc phục chế khu di tích Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam, Lãnh đạo Bộ Công an đồng ý, đồng thời có ý kiến chỉ đạo việc triển khai thực hiện và hôm nay trong buổi Lễ Khánh thành Nhà lưu niệm Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam, Lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao việc làm có ý nghĩa này và biểu dương tập thể lãnh đạo và CBCS Bệnh viện 30-4.

Đồng chí nhấn mạnh: “Công trình Bia tri ân và nhà lưu niệm Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam đã tạo nên một Khu lưu niệm, một địa chỉ đỏ, mang nhiều ý nghĩa: đó là thể hiện sự nhớ ơn đối với sự hy sinh của các thế hệ Thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ bệnh xá năm xưa đã xây dựng nền tảng truyền thống cách mạng vững chắc của một đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Bệnh viện 30-4 ngày nay; khu lưu niệm Bệnh xá cũng là nơi cho thế hệ Thầy thuốc của Bệnh viện 30-4 hôm nay trở về nguồn cội, giáo dục truyền thống, tưởng nhớ công ơn của thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để xây dựng và phát triển bệnh xá”. Thời gian tới, Bệnh viện 30-4 còn nhiều công việc phải làm đó là:

1. Củng cố các tài liệu về Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam; sưu tầm danh sách các thế hệ CBCS Bệnh xá để vinh danh.

2. Tiếp tục cải tạo các công trình phụ trợ

3. Xây dựng quy chế hoạt động, sử dụng nhà lưu niệm sao cho thật ý nghĩa và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cũng như bảo quản thật tốt di tích này.

4. Tham khảo các quy định của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch để xác định vị trí lịch sử của công trình này.

Sau khi thực hiện nghi thức cắt băng Khánh thành Nhà lưu niệm Bệnh xá Ban An ninh TW Cục miền Nam, Đ/c Thứ trưởng và các Lãnh đạo, đại biểu đã dâng hương tại Nhà lưu niệm.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng đoàn công tác cũng đã đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia; Nghĩa trang liệt sỹ An ninh Trung ương Cục miền Nam tại khu vực Đồi 82./.