Bệnh nhân Quách Phú Thành, 25 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh bị ngã xe máy do tai nạn giao thông (TNGT) gây yếu liệt cánh tay trái. Bệnh nhân đã đi chữa trị ở rất nhiều nơi nhưng đều chỉ nhận được những cái lắc đầu...

Được biết, bệnh nhân (BN) Thành bị té xe máy gây rách, đứt, tổn thương các dây thần kinh đám rối bên trong cánh tay trái. Sau đó, dù đi chữa trị nhiều nơi nhưng tay trái anh vẫn mất cảm giác vận động và rơi vào tình trạng yếu liệt chi, hơn 3 tháng qua không thể cử động được. Mọi sinh hoạt trở nên rất khó khăn, anh Thành quyết định đến BV 30-4 cầu cứu các bác sĩ.

Kết quả kiểm tra tại BV 30-4 ghi nhận: BN bị mất vận động dang duỗi vai trái, mất vận động gấp duỗi khuỷu trái và còn vận động gấp duỗi các ngón tay trái. Kết quả chụp MRI cho thấy: tổn thương đứt, nhổ rễ C5,C6,C7 đám rối thần kinh cánh tay trái.

Bệnh viện 30-4 và ca vi phẫu “hồi sinh” cánh tay trái cho nam thanh niên 25 tuổi -0
Ca mổ cho bệnh nhân được phối hợp giữa các khoa phòng, kỹ lưỡng.

TS.BS Chế Đình Nghĩa, khoa “Chấn thương Chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh” của BV 30-4 cùng ê kíp các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho anh Thành bằng kỹ thuật hiện đại: Kỹ thuật phẫu thuật vi phẫu.

 
 

Ca phẫu thuật căng não diễn ra trong hơn 2 giờ ngày 15/4. BN đã được thực hiện kỹ thuật chuyển bó thần kinh giữa và thần kinh trụ, thần kinh cơ bì cho cánh tay để vận động lại gấp khuỷu và chuyển thần kinh trên vai để giúp cho BN có thể phục hồi lại 60-70% chức năng của cánh tay.

Bệnh viện 30-4 và ca vi phẫu “hồi sinh” cánh tay trái cho nam thanh niên 25 tuổi -0
Ê kíp phối hợp làm việc nhuần nhuyễn, tập trung cao độ trong suốt hơn 2 giờ.

Nhờ được trang bị hệ thống kính hiển vi vi phẫu tiên tiến nhất, các bác sĩ có thể phóng rõ những mạch máu mà mắt thường không nhìn thấy được. Việc chắp nối các dây thần kinh, bó sợi thần kinh phức tạp, là những thao tác cực khó đã được ê kíp các bác sĩ phối hợp khéo léo. Sau hơn 2 giờ cả ê kíp làm việc với nỗ lực cao nhất, ca phẫu thuật đã thành công.

Bệnh viện 30-4 và ca vi phẫu “hồi sinh” cánh tay trái cho nam thanh niên 25 tuổi -0
TS.BS Chế Đình Nghĩa ( bên trái) người đứng chính chỉ huy ca mổ.

Ngay sau ca mổ, TS.BS Chế Đình Nghĩa cho biết, những tổn thương đám rối cánh tay thường xảy ra trên bệnh nhân còn trẻ tuổi và gặp nhiều trong các trường hợp bị tai nạn lao động hay TNGT. Ở BN này việc ngã xe máy gây nên việc căng, kéo và làm đứt rễ dây thần kinh đám rối cánh tay trái. Di chứng khiến cho người bệnh nguy cơ liệt, yếu chi và yếu một bên người. Trước đây, những ca tổn thương như này gần như không có khả năng phục hồi.