Chiều 22/12, đoàn công tác của Bộ y tế do Bộ trưởng Đào Hồng Lan dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) 30-4, Bộ Công an.

Cùng tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục quản lý Khám & chữa bệnh Lương Ngọc Khuê và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, Đại tá Dương Thị Thu Hằng, Giám đốc BV 30-4 đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình thực trạng hoạt động chuyên môn, những thuận lợi, khó khăn và những đề xuất hướng phát triển thời gian tới của BV 30-4.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện 30-4, Bộ công an -0
Đoàn công tác do Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã đi thăm quan một số Khoa-phòng tại BV 30-4 chiều 22/12.

Bệnh viện (BV) 30-4 hiện có quy mô 600 giường và có trên 600 cán bộ chiến sỹ, công nhân viên, Y bác sĩ đang làm việc tại 33 khoa, phòng, trung tâm.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện 30-4, Bộ công an -0
Bộ trưởng Đào Hồng Lan thăm Khoa cấp cứu của BV 30-4

Trong những năm gần đây, thông qua các chương trình xã hội hóa, liên kết chuyên môn, BV 30-4 đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của các chuyên gia giỏi ở nhiều chuyên ngành tại trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, các BV lớn đầu ngành của cả trung ương và địa phương.

Từ đó đã triển khai thực hiện nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại. Đặc biệt, BV đã triển khai, thực hiện thành công kỹ thuật "Đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn theo đường dẫn truyền sinh lý bó HIS"; cũng như hợp tác với Trung tâm nghiên cứu và điều trị bệnh thoái hóa thần kinh trường Đại học Y Rostock, Cộng hòa liên bang Đức về chương trình chăm sóc sức khỏe người già sa sút trí tuệ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện 30-4, Bộ công an -0
Bộ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng các BS và Chuyên viên kỹ thuật Phòng Sinh học phân tử BV 30-4.

Từ đầu năm 2022 tới nay, BV đã khám - điều trị 136.206 lượt người bệnh cả ngoại trú và nội trú; thực hiện 5.012 ca phẫu thuật và gần 10.000 ca thủ thuật - tiểu phẫu. Đặc biệt đã thực hiện an toàn 10.058 trường hợp chạy thận nhân tạo.

Tuy nhiên theo Đại tá Dương Thị Thu Hằng, vấn đề cơ sở vật chất do nhiều năm hoạt động, có một số khu nhà đang bị xuống cấp trầm trọng, rất cần được duy tu, sửa chữa và nâng cấp. Ngoài ra, trong tình hình chung của các cơ sở y tế, BV 30-4 cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ, kịp thời trong vấn đề thuốc, vật tư y tế cho việc khám, điều trị. Vấn đề nhân lực chất lượng cao rất cần được đầu tư, hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã gửi những lời chúc mừng và biểu dương tới tập thể Y bác sĩ BV, đặc biệt Bộ trưởng nhắc lại thành tích của Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử của BV 30-4 đã là đơn vị có công đầu trong việc phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua. Các ca nhiễm này được phát hiện bởi sự cảnh giác cao độ của các kỹ thuật viên Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử.

Đề cập tới các vấn đề khó khăn mà BV đang gặp phải như: cơ sở vật chất, vấn đề thu hút bệnh nhân Bảo hiểm y tế, nhân lực chất lượng cao, hay hợp tác chuyên môn với các BV trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị, Ban Giám đốc BV cùng các Khoa - Phòng cần lên kế hoạch cụ thể và đưa ra hướng đề xuất, Bộ trưởng sẽ cùng các đơn vị liên quan xem xét và tháo gỡ.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, Cục Quản lý & Khám chữa bệnh - Bộ Y tế có nhiệm vụ làm việc trực tiếp với BV 30-4 để tháo gỡ từng nút thắt trong vấn đề chuyên môn, nhân lực, vấn đề đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Trong đó cần đưa ra những giải pháp cụ thể hỗ trợ trực tiếp về mặt chuyên môn và nguồn kinh phí.