Sáng 16/2, Phòng khám Y học Cổ truyền (YHCT) điều trị hội chứng hậu COVID-19 tại Bệnh viện 30-4 đã chính thức đi vào hoạt động. 

Theo Đại tá Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện 30-4, đợt dịch COVID-19 thứ 4 vừa qua đã tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Hiện tại tình hình COVID-19 đã tạm thời kiểm soát, số ca nặng nhập viện và tử vong do SARS-CoV-2 gây ra liên tục giảm. Tuy nhiên bệnh để lại hậu quả nặng nề với hội chứng COVID kéo dài và có các triệu chứng mệt mỏi, hụt hơi, khó thở, mất vị giác, khứu giác, đau cơ, đau khớp, mất ngủ…

Bệnh viện 30-4 khai trương phòng khám YHCT điều trị hội chứng hậu COVID-19  -0
Đại tá Vũ Hải Nam chúc mừng khoa YHCT Bệnh viện 30-4 trong buổi khai trương phòng khám sáng 16/2
 

Các ứng dụng chữa bệnh bằng phương pháp YHCT của Việt Nam vốn có từ lâu đời, được phổ biến rộng rãi với nhiều các bài thuốc, vị thuốc cùng với các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, khí công, dưỡng sinh và điều trị bệnh hiệu quả cho nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh hậu COVID-19 trong tình hình hiện tại, Bệnh viện 30-4 khai trương phòng khám hậu COVID-19 kết hợp phương pháp YHCT và Y học hiện đại để kịp thời phục vụ cho Cán bộ chiến sỹ và nhân dân trong khu vực. Mục đích là điều trị giảm nhẹ, và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19.

Bệnh viện 30-4 khai trương phòng khám YHCT điều trị hội chứng hậu COVID-19  -0
Ê kíp các bác sĩ khoa YHCT Bệnh viện 30-4 với Ban Giám đốc Bệnh viện.

BS Đỗ Thanh Liêm, Trưởng khoa YHCT phụ trách Phòng khám hậu COVID-19 của BV 30-4 cũng cho biết, trong thời gian gần đây, số ca xin vào Bệnh viện điều trị hậu COVID-19 gia tăng với nhiều triệu chứng như: đau đầu, giảm trí nhớ, mệt mỏi, hụt hơi, đau nhức cơ khớp…Nhiều bệnh nhân bị mất vị giác kéo dài. Hội chứng hậu COVID-19 làm suy giảm rõ rệt chất lượng của cuộc sống của bệnh nhân. Việc ứng dụng phương pháp Đông y có nhiều biện pháp không dùng thuốc như xoa bóp, châm cứu, dưỡng sinh, để giải quyết cho các triệu chứng trên của người bệnh hậu COVID-19 cho thấy rất có hiệu quả.

Cũng theo BS Liêm, qui trình điều trị cho thấy, có bệnh nhân nhẹ thì điều trị 1 vài tuần. Có người bệnh nặng thì thực sự phải cần chiến lược điều trị lâu dài. Ngoài ra, còn cần phải kết hợp nhiều chuyên khoa: hô hấp, tim mạch, tiêu hoá, trị liệu… Đặc biệt khoa YHCT của Bệnh viện hiện đã xây dựng những bài tập thở cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân tổn thương phổi khi bị COVID-19. Đồng thời xây dựng chế độ thực dưỡng YHCT, gồm cả bài thuốc và món ăn giúp bệnh nhân hồi phục cả về cơ thể và tinh thần.