BỆNH VIỆN 30-4 PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN SẸO HẸP THANH KHÍ QUẢN BẰNG PHƯƠNG PHÁP NỐI KHÍ QUẢN TẬN-TẬN

Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện 30-4 vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân nam, 20 tuổi bị sẹo hẹp thanh khí quản. Trước đó, năm 2022 bệnh nhân đã được mở khí quản cấp cứu.

Hình ảnh ca phẫu thuật sẹo hẹp thanh khí quản

Gần đây bệnh nhân mong muốn điều trị rút canule để có thể nói chuyện bình thường. Tuy nhiên từ các kết quả khám, xét nghiệm như CT- scan, nội soi thanh khí quản ống mềm phát hiện ra hẹp hoàn toàn khí quản đoạn trên canule.

Bệnh nhân được sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Ban giám đốc Bệnh viện 30-4, hội chẩn chuyên môn cùng bác sĩ Lý Xuân Quang (Trưởng khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh) và bác sĩ gây mê hồi sức được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình thanh khí quản bằng phương pháp cắt nối khí quản tận-tận.

9b955dd2577f8321da6e


   Theo ý kiến của Tiến sĩ - Bác sĩ Lý Xuân Quang, đây là trường hợp có sẹo hẹp thanh khí quản bít hoàn toàn lòng khí quản, chiều dài đoạn hẹp khoảng 3cm. Trong khi phẫu thuật mới đánh giá hết được tổn thương và đưa ra phương án điều trị phù hợp là cắt nối khí quản tận-tận hay điều trị bảo tồn bằng cách đặt stent. Trường hợp này bệnh nhân có 3 đoạn sụn khí quản đầu trên bị teo dần đến sụn nhẫn và gây bít tắc hoàn toàn nên có chỉ định cắt nối khí quản tận-tận. Sau khi cắt nối thấy khẩu kính khí quản đủ rộng nên không cần đặt stent. Ca này cắt bán phần dưới của sụn nhẫn và 3 đoạn sụn khí quản đầu trên, sau đó nối tận-tận.

Theo ý kiến bs Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Phó trưởng khoa GMHS-BV 30/4), đây là một trường hợp không quá khó về GMHS tuy nhiên cần có sự phối hợp giữa PTV và bác sĩ GMHS trong mổ đặc biệt thì phẫu thuật cắt đoạn khí quản để nối tận-tận. Bác sĩ Gây mê tính toán liều lượng thuốc đảm bảo các chỉ số ổn định cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Hậu phẫu thuật bệnh nhân phải tiếp tục lưu ống nội khí quản qua đường mũi tại phòng hồi sức. Bệnh nhân được chăm sóc điều dưỡng tại đây, kháng sinh, giảm đau, an thần, chống phù nề, nuôi ăn qua sonde dạ dày. Sau 48 giờ, bệnh nhân được rút ống nội khí quản và chuyển khoa Tai Mũi Họng điều trị tiếp.

Hiện tại, sức khỏe của trường hợp đầu tiên được cắt nối khí quản tận-tận tại bệnh viện 30-4 đã dần ổn định và thở khí trời qua đường tự nhiên.

Hình ảnh: Bệnh nhân bình phục sau cắt bỏ 3cm khí quản trong ca mổ nối khí quản tận- tận.