Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện 30-4 vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ, 51 tuổi bị bướu Krukenberg buồng trứng 02 bên. Trước đó năm 2022, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đại tràng góc lách, đã được phẫu thuật nội soi cắt đại tràng trái và hóa trị.

               Gần đây bệnh nhân nhập viện vì bụng to vùng hạ vị kèm theo đau bụng nhiều, được thực hiện các xét nghiệm như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính 256 dãy ổ bụng, phát hiện có 02 khối choán chỗ cạnh phải và trái của tử cung đậm độ dịch, giới hạn rõ, kích thước lần lượt d1#97x82mm, d2#32x78mm, lòng có nhiều chồi, vách nghĩ  khả năng là u nhầy buồng trứng hai bên.

Hình: Hình cắt lớp vi tính bướu bường trứng trước mổ

            Bệnh nhân được hội chẩn chuyên môn cùng BSCKII Phan Quang Toản ( Phó giám đốc bệnh viện ) và bác sĩ gây mê hồi sức, được chỉ định phẫu thuật mở bụng thăm dò cắt 02 phần phụ có chứa khối bướu buồng trứng. Quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn do bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật ung thư đại tràng trước đó làm dính ruột non nhiều vào vết mổ và khối bướu do bướu có kích thước rất to, vách rất mỏng dễ vỡ. Tuy nhiên ekip phẫu thuật đã cẩn thận gỡ dính ruột non, bóc tách thành công, cắt hoàn toàn 02 buồng trứng có chứa khối bướu

 
 

Hình: Khối bướu buồng trứng đã được bóc tách, cắt thành công

            Đây nhiều khả năng là một trường hợp bệnh Krukenberg, là ung thư thứ phát của buồng trứng di căn từ 01 ung thư nguyên phát ở đường tiêu hóa, như ung thư dạ dày, ruột non hay đại trực tràng. Ung thư Krukenberg chiếm tỉ lệ khoảng 05 – 10% ung thư buồng trứng. Tỉ lệ mắc ước lượng vào khoảng 0.16/100.000 mỗi năm. Biểu hiện lâm sàng thường là đau bụng, hay đau vùng chậu, u vùng chậu, báng bụng, đau khi giao hợp. Tuy nhiên, hầu như các triệu chứng đều không đặc hiệu, mơ hồ vì vậy để chẩn đoán ta cần hình ảnh CT-scan và kết quả mô bệnh học buồng trứng để chẩn đoán xác định

              Hiện tại sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định, khối bướu được gởi làm xét nghiệm mô bệnh học để xác định rõ bản chất khối bướu và có hướng điều trị phù hợp tiếp theo.