BỆNH VIỆN 30-4 THAM GIA BÁO CÁO TẠI HỘI NGHỊ KHOA HỌC KỸ THUẬT TOÀN QUỐC LẦN THỨ III CỦA HỘI DI TRUYỀN Y HỌC VIỆT NAM.

          Bệnh viện 30-4 Bộ Công an đã tham gia phiên chuyên đề chính thức, chủ đề di truyền ung thư với bài báo cáo của BS. Lê Viết Duy, Phòng Sinh học phân tử, Khoa Vi sinh, về chủ đề “Đánh giá nguy cơ ung thư vú dựa vào gia sử sức khỏe”.

Trong bài báo cáo của nghiên cứu kết hợp giữa Bệnh Viện 30-4 Bộ Công An và Viện Di truyền Y Học, báo cáo viên của Bệnh viện 30-4 đã trình bày một cách tiếp cận mới để đánh giá nguy cơ di truyền ung thư vú dựa trên phân tích chi tiết GSSK (gia sử sức khỏe). Bài báo cáo đề xuất một mô hình đánh giá nguy cơ theo cấp độ, kết hợp các tiêu chí của GSSK, CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ) và NCCN (Liên hiệp hội ung thư quốc gia Hoa Kỳ) để xác định và quản lý nguy cơ di truyền ung thư vú một cách toàn diện.

Thông qua ví dụ cụ thể về một gia đình bệnh nhân ung thư vú khởi phát sớm và có tiền căn gia đình phức tạp, bài báo cáo đã chỉ ra cách khai thác chi tiết GSSK để xây dựng phả hệ, xác định các dấu hiệu bất thường di truyền, phân loại nguy cơ cho từng thành viên, và cuối cùng chỉ định xét nghiệm gen mở rộng dựa trên hướng dẫn của NCCN.

Kết quả, 15/24 thành viên trong gia đình được xác định mang đa đột biến gây ung thư vú di truyền với liên hệ tới nhiều hội chứng và ung thư khác trong gia đình này. Nghiên cứu này có thể tiếp mở rộng thêm trên quy mô lớn hơn phối hợp với Viện Di truyền Y học để tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của cách tiếp cận kết hợp nhiều tiêu chí trong đánh giá nguy cơ di truyền ung thư và y học cá thể hoá.

          Với kết quả tổ chức thành công, Hội nghị khoa học của Hội Di truyền y học Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện thường niên quan trọng nhất để tổng kết những thành tựu nghiên cứu và ứng dụng của di truyền học trong lĩnh vực y sinh học di truyền tại Việt Nam. Ban tổ chức Hội nghị hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước để Hội nghị ngày càng phát triển và thành công hơn trong những năm tiếp theo.

Hội nghị khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ 3 của Hội Di truyền y học Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp trong hai ngày 6 và 7/10 tại Đại Học Y dược Thái Bình. Với sự tham gia của gần 500 GS, PGS, TS, chuyên gia đầu ngành di truyền y học, cùng các bác sĩ, nhà khoa học và đại biểu nhiều lĩnh vực đến từ các bệnh viện, trường đại học, công ty trong cả nước và nước ngoài. Hội nghị đã thực sự trở thành một sự kiện khoa học có quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực di truyền y học.

          Tại Hội nghị năm nay, trong hai ngày liên tiếp, các đại biểu đã được lắng nghe 35 báo cáo trực tiếp tại phiên toàn thể, chuyên đề cùng 30 báo cáo dạng poster trình bày các công trình nghiên cứu mới về di truyền học ở Việt Nam. Các chủ đề chính của Hội nghị tập trung vào lĩnh vực Di truyền ung thư, Di truyền tim mạch, Di truyền huyết học, Di truyền các bệnh hiếm gặp, Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh.

          Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.BS Trần Đức Phấn - Chủ tịch Hội Di truyền y học Việt Nam đã đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của ngành di truyền học Việt Nam thể hiện qua số lượng lớn các công trình nghiên cứu chất lượng được báo cáo tại Hội nghị. Đồng thời, PGS cũng chỉ ra những thách thức và định hướng phát triển của di truyền học Việt Nam trong thời gian tới.

Với những chủ đề nóng và cập nhật nhất hiện nay trong lĩnh vực di truyền học, Hội nghị đã thực sự trở thành một diễn đàn khoa học có giá trị để các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về di truyền học có dịp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu mới nhất của mình.