Bằng tấm lòng yêu thương người bệnh, “lương y như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) luôn cần mẫn, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn lượt người bệnh là đồng đội và người dân. Từ đó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về người CBCS trong lòng dân.

Đến Khoa Hồi sức và cấp cứu của Bệnh viện 30/4 vào một ngày đầu tuần tháng 2/2023, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những bác sĩ, y sĩ đang tất bật với công việc, tận tụy chăm sóc bệnh nhân. Phải chờ gần nửa giờ đồng hồ, Thiếu tá, bác sĩ Trần Duy Mạnh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức và cấp cứu mới xong công việc thăm khám bệnh.

68_nam_3-1677378537541.jpg

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện 30/4 phẫu thuật nội soi cắt lách cho bệnh nhân.

Bác sĩ Mạnh sẻ chia: “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, tập thể y, bác sĩ, điều dưỡng luôn cố gắng, quyết tâm, trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cán bộ trẻ có trình độ cao, tiếp thu kiến thức nhanh, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng khoa ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, khoa cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện cùng lúc hai chức năng, nhận bệnh nhân cấp cứu vào viện 24/24 giờ, đồng thời lưu và điều trị bệnh nhân nặng cần hồi sức tích cực”.

Anh Trương Tấn Cường (SN 1985, ngụ phường 9, quận 5) xúc động: “Tôi đang chăm sóc mẹ ruột già yếu là bà Nguyễn Thị Kim Ngọc. Mẹ tôi nhập viện với nhiều bệnh như tràn dịch khí phổi, viêm bàng quang, tiểu đường... Cả ngày lẫn đêm, mẹ tôi được sự điều trị, quan tâm chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ, y sĩ Khoa Hồi sức và cấp cứu của Bệnh viện 30/4 nên tinh thần, sức khỏe đã dần hồi phục, ổn định. Hình ảnh đó là cử chỉ cao đẹp của người CBCS vì nhân dân phục vụ”.

Được biết, Khoa Hồi sức và cấp cứu được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ điều trị và theo dõi bệnh nhân: máy thở, monitor kết nối trung tâm, máy sốc điện biphasic, bơm tiêm điện, máy khí dung bằng siêu âm, hệ thống oxy, khí nén và hút trung tâm, máy lọc máu liên tục. Tất cả đều được đưa vào hoạt động có hiệu quả để phục vụ bệnh nhân. Hàng năm, khoa tiếp nhận khoảng 6.000 ca bệnh cấp cứu, đảm bảo thường trực cấp cứu 24/24 giờ.

Đặc biệt, từ cuối năm 2021 đến nay, Khoa Hồi sức và cấp cứu đã triển khai, ứng dụng thành công kỹ thuật lọc máu liên tục. Với việc ứng dụng kỹ thuật trên đã góp phần giảm tải cho tuyến trên và bệnh nhân nặng hồi sức có cơ hội được tiếp cận trực tiếp với kỹ thuật cao ngay tại Bệnh viện của Bộ Công an, mang lại nhiều cơ hội hồi phục cho bệnh nhân để trở lại với cuộc sống; cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo, giảm biến chứng tàn phế, giảm ngày điều trị, từ đó giảm chi phí cho chăm sóc y tế.

Khi chúng tôi đến thăm Khoa Nội tim mạch cũng là thời điểm Đại úy, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Khoa, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Nội tim mạch vừa xong ca cấp cứu trở về phòng làm việc. Vội quệt ngang giọt mồ hôi trên trán, bác sĩ Khoa cho biết: “Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh tim mạch, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đảm bảo ngăn ngừa và điều trị bệnh lý tim mạch cho CBCS CAND và người dân. Những năm gần đây, tôi đã thực hiện và làm chủ được nhiều kỹ thuật tim mạch khó với ứng dụng kỹ thuật cao, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm mới thực hiện được.

Điển hình như can thiệp mạch vành chương trình, can thiệp các sang thương mạch vành khó (thân chung vành trái, sang thương chia đôi, sang thương tắc mạn tính), can thiệp mạch vành cấp cứu, siêu âm trong lòng mạch vành (đây là kỹ thuật tương đối khó, tại thời điểm triển khai, Bệnh viện 30/4 là 1 trong 5 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện kỹ thuật này); đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, đặt máy phá rung trong buồng tim để ngừa đột tử (Implantable Cardioveter Defibrillators – ICD).

Đặc biệt, bác sĩ Khoa cùng đồng đội đã đặt thành công kỹ thuật máy tái đồng bộ tim 3 buồng (Cardiac Resynchronization Therapy – CRT) trong điều trị suy tim nặng. Tại thời điểm triển khai, Bệnh viện 30/4 là bệnh viện thứ 3 tại TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện kỹ thuật này; tiến hành đặt thành công hệ thống bóng đối xung động mạch chủ (Intra-Aortic Balloon Counterpulsation Pump - IABP) trong cấp cứu các ca choáng tim sau nhồi máu cơ tim.

Cô Phạm Thị Hồng (SN 1948, ngụ phường 4, quận 8) sẻ chia: “Tôi đang chăm sóc chồng bị nhồi máu cơ tim. Trước đó, chồng tôi nhập viện để mổ mắt. Trong quá trình khám bệnh, các bác sĩ, y sĩ đã kịp thời phát hiện chồng tôi bị nhồi máu cơ tim và cấp cứu kịp thời nên ông ấy may mắn thoát nạn. Cả ngày lẫn đêm, bác sỹ Khoa cùng đồng đội tận tình thăm khám, theo dõi diễn biến sức khỏe. Đến nay, sức của chồng tôi đã ổn định. Tôi chân thành cảm ơn các bác sĩ, y sĩ luôn vì nhân dân phục vụ”.

Không chỉ các khoa trên mà rất nhiều tập thể khác của Bệnh viện 30/4 cũng đang nỗ lực ngày đêm phục vụ điều trị bệnh cho CBCS và người dân. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thanh Dũng, Phó Trưởng Khoa ngoại tổng hợp, cho biết: “Là khoa thuộc khối ngoại, thực hiện chức năng của chẩn đoán và điều trị các trường hợp bệnh lý ngoại khoa về ở các cơ quan tiêu hóa, tiết niệu, gan mật, tim mạch và hô hấp. Tập thể khoa đã luôn cố gắng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân, đảm bảo ngăn ngừa và điều trị bệnh lý ngoại khoa cho CBCS và người dân”.

Cụ thể, năm 2022, khoa đã điều trị nội trú cho 1.225 bệnh nhân và 617 bệnh nhân liên kết Chợ Rẫy; tiếp tục triển khai một số kỹ thuật cao, như: Phẫu thuật Miles nội soi cắt hậu môn trực tràng, phẫu thuật cắt khối tá tụy, phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng nối máy, nội soi cắt đại tràng phải, cắt đại tràng trái, mở ống mật chủ lấy sỏi; phẫu thuật nội soi hông lưng lấy sỏi niệu quản và bể thận, phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận, cắt thận trong bệnh lý ung thư thận... Ngoài tiến hành các kỹ thuật mới, các bác sĩ trong khoa còn khám, điều trị ngoại trú hàng ngàn ca bệnh mỗi năm, tư vấn và phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh phẫu thuật những ca bệnh khó và phức tạp.

Với những thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật năm 2022, Bệnh viện 30/4 đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và chính quyền địa phương ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng, trong đó tiêu biểu là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 3 cá nhân; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 1 cá nhân được tặng giải thưởng “Gương mặt Công an trẻ tiêu biểu” năm 2021; 11 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen, khen thưởng đột xuất.

Nguyễn Đức Mừng